ตำนาน ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน เขตป่าสงวนแห่งชาติ จังหวัดเชียงราย

เรื่องลึกลับ

ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน สถานที่แห่งนี้ถูกตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางนอน จังหวัดเชียงราย

ถ้ำแห่งนี้ถือว่าเป็นถ้ำที่มีความยาวที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศไทยเลยทีเดียว โดยสภาพในถ้ำนี้เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ โดยทั่วไปแล้วถ้ำแห่งนี้จะมีน้ำซึมตลอดทั้งปี แต่ว่าในช่วงฤดูฝนจะมีน้ำไหล จนเคยเกิดเหตุที่ว่าทีมหมู่ป่าอะคาเดมี่ติดอยู่ในถ้ำแห่งนี้ในวันที่ 23 มิถุนายน 2562

แต่ในที่สุดทีมช่วยเหลือทั้งไทย และต่างประเทศก็สามารถช่วยเหลือ และสามารถนำตัวเด็กทั้งสิบสามคนรวมถึงครูของเด็กออกมาได้อย่างปลอดภัย สำหรับตำนานของถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน โดยตำนานนี้เริ่มขึ้นจากการที่เจ้าหญิงแห่งเมืองเชียงรุ้ง ของสิบสองปันนา ได้ไปหลงรักกับชายเลี้ยงม้าในวังคนหนึ่ง ซึ่งภายหลังเจ้าหญิงได้เริ่งทรงครรภ์ ทั้งสองจึงจำเป็นจะต้องหนีตามกันออกมา จนกระทั่งในที่สุดทั้งสองก็ได้เดินทางไปถึงที่ราบใกล้แม่น้ำโขง แต่เนื่องจากเจ้าหญิงทรงครรภ์ได้หลายเดือนแล้วจึงไม่สามารถที่จะเดินทางต่อไปได้อีก

WM
ภาพจาก www.google.com

ชายหนุ่มได้ยินดังนั้นจึงบอกว่าเขาจะออกไปหาอาหารให้ แต่หลังจากนั้นชายหนุ่มก็หายตัวไปและไม่เคยกลับมาอีกเลยด้วยความที่เจ้าหญิงโดนทิ้งให้อยู่ตามลำพังและไม่สามารถหนีไปไหนได้ จนสุดท้ายก็ถูกจับโดยทหารของพระราชบิดา ทำให้ต่อมาเจ้าหญิงได้รู้ว่าคนรักของเธอนั้นไม่ได้ทอดทิ้งเธอไปไหน แต่ระหว่างทางที่ออกไปหาอาหาร เขาก็โดนทหารของพระราชบิดาฆ่าตาย ทางเจ้าหญิงโศกเศร้าเสียใจอย่างมาก

ตำนาน
ภาพจาก www.google.com

จนกระทั่งเธอได้ทำการปลิดพระชนชีพของตนเองด้วยการแทงปิ่นเข้าไปที่พระเศียร เลือดที่ไหลออกมาเป็นสายนั้นได้กลายเป็นแม่น้ำ ที่มีชื่อว่าแม่สาย DooDiDo ที่เราเห็นอยู่ทุกวันนี้ และร่างที่นอนเหยียดยาวของพระนางก็ได้กลายเป็นดอยนางนอน ส่วนท้องที่นูนขึ้นมา เพราะทรงพระครรภ์ในตอนนั้นก็กลายเป็นดอยตุงนั่นเอง

แหล่งที่มา : Blog Eduhub