ซาโตริ สัตว์ประหลาด ในนิทานพื้นบ้านของภูเขาฮิดะ และมิโนะ

เรื่องลึกลับ

ซาโตริเป็นมนุษย์ลิงประหลาดที่ฉลาดซึ่งพบได้ในภูเขากิฟุ มีขนาดประมาณคน

โดยซาโตริมีลักษณะคล้ายกับลิงพื้นเมืองรุ่นใหญ่ที่พบในภูมิภาค การโต้ตอบซาโตริปรากฏต่อนักเดินทางบนถนนบนภูเขาหรือผู้คนที่อาศัยอยู่ในกระท่อมบนภูเขาที่ห่างไกลจากอารยธรรม หากมีโอกาสเกิดขึ้นพวกเขายินดีที่จะรับประทานอาหารกับทุกคนที่สามารถจับมือได้ ในกรณีที่พวกเขาพบหญิงสาวที่โดดเดี่ยวพวกเขามักจะพาเธอขึ้นไปบนภูเขาและข่มขืนเธอ

ซาโตริเป็นที่รู้จักกันดีที่สุดในเรื่องความสามารถที่แปลกประหลาดในการอ่านความคิดของผู้คน และจากนั้นก็พูดความคิดของพวกเขาได้เร็วกว่าที่แต่ละคนจะสามารถพูดออกมาได้ด้วยตัวเอง ทำให้การล่าหลอกล่อหรือหลบหนีจากซาโตริที่หิวโหยเป็นเรื่องยากมาก อย่างไรก็ตามสิ่งที่ไม่คาดฝันควรเกิดขึ้นเช่นการถูกวัตถุโดยไม่คาดคิดซาโตริตกใจมากและวิ่งหนีไป วิธีเดียวที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้โยไคกินเข้าไปคือการทำให้จิตใจว่างเปล่า ด้วยความคิดที่จะอ่านไม่ได้ซาโตริเบื่อหน่ายและเดินจากไป ชื่อซาโตริหมายถึง “การตรัสรู้” ตามความหมายของศาสนาพุทธ

WM
ภาพจาก www.google.com

ซาโตริที่มีความสามารถในการอ่านความคิดที่แปลกประหลาดถูกมองว่าเป็นสัตว์ที่รู้แจ้งแก่นักเดินทางที่หวาดกลัวซึ่งเป็นที่มาของชื่อ นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับวิธีการหลบหนีของซาโตริด้วย การรู้แจ้งที่แท้จริงมาจากการทำให้จิตใจฟุ้งซ่านความคิดทางโลกเช่นเดียวกับความรอดจากซาโตริที่หิวโหยมาจากความคิดที่ว่างเปล่าเหมือนเซน ต้นกำเนิดของซาโตริไม่ชัดเจนทั้งหมด สารานุกรมสมัยเอโดะเกี่ยวข้องกับซาโตริกับยามาโกะลิงจากทางตะวันตกของจีนและจับผู้หญิงไปข่มขืนหรือกิน นอกจากนี้ยังมีการตั้งทฤษฎีว่าซาโตริเป็นลูกพี่ลูกน้องของยามาบิโกะโยไคที่มีลักษณะคล้ายลิงขนาดเล็ก

ซาโตริ
ภาพจาก www.google.com

ความสามารถของซาโตริในการอ่านความคิดของผู้คนและความสามารถในการเลียนแบบ DooDiDo คำพูดของยามาบิโกะนั้นมีรากฐานมาจากคติชนวิทยาเดียวกัน นักคติชนวิทยาล่าสุดได้เสนอว่าซาโตริเป็นเทพเจ้าบนภูเขาของศาสนาโปรโตชินโตโบราณซึ่งได้รับความเสียหายมาเป็นโยไคในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แหล่งที่มา : YOKAI.COM(Satori)