ควรรู้ 5 เทคนิค ฝึกลูกน้อยให้นอนยาวหลับปุ๋ยตลอดคืน

WM

การฝึกลูกนอนยาวเหมาะที่จะเริ่มฝึกได้เมื่อเด็กอายุ 4 – 6 เดือนขึ้นไป

ปัญหาการนอนของลูกน้อยวัยทารก ที่ร้องไห้งอแงตลอดคืน หรือนอนหลับไปครู่เดียวก็ไม่ยอมนอนต่อ เป็นสิ่งที่กวนใจคุณพ่อคุณแม่หลายบ้าน จนพ่อแม่บางคนมีขอบตาคล้ำเหมือนหมีแพนด้า นานเข้าก็จะอาจเป็นซอมบี้ไปเลย หากต้องเป็นแบบนี้ไปตลอดจนกว่าลูกจะโต บอกเลยว่าคงจะไม่ดีต่อตัวลูกน้อยและพ่อแม่แน่ ๆ เพราะการนอนหลับที่ยาวนานขึ้นส่งผลดีต่อพัฒนาการทางสมองและการเจริญเติบโตทางร่างกายของเด็ก ๆ นั่นเอง

การหลับนาน หลับยาวจะส่งผลทำให้ลูกเสี่ยงต่อการเกิดน้ำตาลในเลือดต่ำ ถ้าลูกหลับยาวก็ต้องปลุกขึ้นมากินนะคะ เพราะฉะนั้นเด็กที่อายุไม่ถึง 4 เดือน ยังไม่ควรฝึกให้นอนยาว การฝึกลูกนอนยาวเหมาะที่จะเริ่มฝึกได้เมื่อเด็กอายุ 4 – 6 เดือนขึ้นไป สำหรับเด็กที่เกิดครบกำหนดและมีน้ำหนักปกติ ซึ่งคำว่า “หลับยาว” ในที่นี้คือการนอนหลับยาวกว่า 6 – 8 ชั่วโมงขึ้นไป เริ่มเข้านอนเป็นเวลา หลับได้สนิท และตื่นนอนเป็นเวลาเช่นเดียวกัน และนี่คือเป้าหมายของการฝึกลูกนอนยาวที่ดี

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@ilumire

1.จัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการฝึกลูกนอนยาว
สภาพแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยฝึกลูกนอนยาวได้ง่ายขึ้น ช่วงที่ลูกกำลังเรียนรู้กลางวัน กลางคืน เราสามารถใช้แสงเป็นสัญลักษณ์เพื่อบอกได้ว่าต้องนอนแล้วนะ อย่างตอนกลางวัน มีแสง มีแดด ปกติ ส่วนตอนกลางคืนมีแสงน้อย เสียงเงียบ ซึ่งเราสามารถจัดเวลาเองได้ เช่น ช่วงหลัง 18.00 – 19.00 น. ไปแล้วอาจพาลูกเข้าห้องนอน เปลี่ยนเป็นชุดนอน และดูผ้าอ้อมให้เรียบร้อย เปิดแสงสลัว ๆ แสงสีส้ม ดูอุณหภูมิห้องให้พอดี ระวังอย่าเปิดแอร์หนาวจนเกินไป สร้างบรรยากาศเอาไว้ก่อน แม้จะยังไม่หลับ แต่ถ้าเราจัดสภาพแวดล้อมไว้พร้อมแล้วเดี๋ยวเด็กจะง่วงเองค่ะ และที่สำคัญ ห้องนอนคือห้องนอน หากคุณพ่อคุณแม่อยู่กับลูกจนถึงเข้านอน แต่ยังเปิดไฟสว่าง พูดคุย ทำกิจกรรมอยู่ เด็กจะหลับได้ยาก และไม่ยอมนอน เพราะเด็กก็จะทำตามเรานี่แหละค่ะ ทางที่ดีแยกห้องให้ชัดเจนจะสามารถทำได้ง่ายกว่านะคะ

2.กินนมให้อิ่ม ช่วยฝึกลูกนอนยาวได้
เด็กก็เหมือนผู้ใหญ่นี่แหละค่ะ พอกินอิ่ม หนังท้องตึง หนังตาก็หย่อน ก่อนที่จะฝึกลูกนอนยาวให้คุณแม่แน่ใจว่าลูกกินนมอิ่มสมบูรณ์แล้ว จะช่วยให้ไม่ต้องตื่นมากินนมกลางดึก บางครั้งการตื่นขึ้นมาขอกินนมก็อาจเป็นความเคยชินของลูกมากกว่าความต้องการ ฉะนั้นถ้าจะให้ลูกหลับยาว นอกจากจะต้องแน่ใจว่าให้กินนมจนอิ่มแล้ว ยังต้องจัดเวลากินนมให้เป็นกิจวัตรก่อนเข้านอนจะมีส่วนช่วยให้ลูกนอนยาวได้มากขึ้นค่ะ

3.ฝึกลูกนอนยาวต้องเล่นให้เต็มที่ กิจกรรมระหว่างวันใส่ให้สุด
ช่วงกลางคืนใกล้เข้านอนแล้วไม่ควรเล่นเยอะ กิจกรรมอะไรที่ใช้พลังให้งดเลยนะคะ เพราะจะฝึกลูกนอนยาวได้ยากมาก ๆ ไม่ใช่ว่าไม่นอนก็เล่นใหญ่เลย เพราะเด็กตื่นตัวง่าย ยิ่งเล่นก็ยิ่งไม่นอน พาตัวเองเพลียเปล่า ๆ นะคะ เปลี่ยนมาเล่นทำกิจกรรมตอนกลางวันให้เต็มที่ไปเลยจะดีกว่า กับเด็กเล็กแค่เขาคว่ำ ๆ หงาย ๆ เล่นไปสักพักเดี๋ยวก็ง่วงแล้วค่ะ แต่สำหรับเด็กโตขึ้นมาหน่อย ต้องอาศัยการวิ่งเล่นเยอะ ๆ พอใช้พลังงานมากก็จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายกว่าเดิมแล้วค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/lookstudio

4.ฝึกลูกนอนยาวต้องทำซ้ำให้เป็นกิจวัตร
ทำกิจวัตรต่าง ๆ เป็นสเต็ป ก่อนเข้านอนเคยทำอะไรก็ทำตามเดิมได้เลย แต่ถ้ามีอะไรต้องปรับก็ค่อย ๆ ทำให้ลูกชิน พอลูกเริ่มคุ้นเคยแล้วก็ต้องทำให้เป็นกิจวัตร ทำให้ลูกรู้จักกิจกรรมสุดท้ายก่อนเข้านอน แต่ละบ้านอาจจะไม่เหมือนกัน บางบ้านก็เป็นการอาบน้ำ กินนม อุ้มกล่อม หรืออ่านนิทาน ไม่ว่าจะฟังหรือไม่ก็ตาม เมื่อเราอ่านบ่อย ๆ ลูกจะรู้เองว่าถ้าได้ฟังนิทานแล้วจะต้องเข้านอน ซึ่งจะต้องใช้เวลาทำที่สม่ำเสมอถึงจะเห็นผล

5.ปลุกให้ตื่นตอนเช้า ช่วยฝึกลูกนอนยาว นอนเร็วขึ้น
ถ้าอยากให้ลูกนอนตั้งแต่หัวค่ำ เราก็ต้องปลุกให้ตื่นตอนเช้าก่อน 7 โมง เปิดม่านให้แสงแดดส่องถึง ถ้าไม่มีให้เปิดไฟแทน แล้วสัมผัส ทักทายลูกเพื่อให้ตื่น แต่อย่ารีบอุ้มทันทีเมื่อตื่น ลูกจะงอแงเพราะงัวเงียได้ค่ะ ค่อย ๆ อุ้ม แล้วพาไปทำกิจวัตรประจำวันที่เคยทำประจำตามเดิม

วิธีฝึกลุกให้นอนยาวที่ DooDiDo ได้นำมาฝากในวันนี้จะเป็นตัวช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ได้ลาออกจากการเป็นแพนด้าที่มาจากปัญหาการนอนยากของลูกน้อยตอนกลางคืน เพราะการนอนยาวของลูกน้อย นับเป็นสวรรค์ของคุณพ่อคุณแม่มาก ๆ นอกจานี้ยังให้ประโยชน์กับลูกอีกด้วย จะช่วยทำให้ลูกมีการนอนหลับที่มีประสิทธิภาพ เพื่อตื่นมาอย่างสดใสสดชื่น แฮปปี้กันในทุก ๆ วันค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://cottonbaby.co