ข้อควรสังเกต!! 5 อาการ ที่เป็นสัญญาณเตือนว่าทารกท้องผูก

WM

“การขับถ่ายของลูกน้อย” เป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้าม!!

คุณพ่อคุณแม่เคยสังเกตการขับถ่ายของลูกน้อยวัยทารกบ้างไหมคะ ว่าลูกของคุณขับถ่ายทุกวันหรือไม่ ลักษณะของอุจจาระเป็นแบบไหน เพราะเรื่องของการขับถ่ายนั้นเป็นเรื่องทีสำคัญของลูกน้อยค่ะ คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาดนะคะ เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพของลูกในอนาคตได้ค่ะ

ก่อนที่คุณพ่อคุณแม่จะรู้ว่าทารกไม่ถ่ายมาหลายวันเป็นเรื่องผิดปกติไหม ก็ควรจะต้องรู้ข้อมูลโดยทั่วไปที่เกี่ยวกับระบบขับถ่ายของทารก เนื่องจากเด็กในแต่ละวันช่วงวัยจะมีระบบการขับถ่ายไม่เหมือนกัน เพราะระบบขับถ่ายก็ไม่เหมือนกัน ไหนจะสารอาหารที่ได้รับก็แตกต่างกัน แล้วอาการของลูกน้อยแบบไหนถึงจะเรียกว่าทารกท้องผูก การขับถ่ายของลูกน้อยถือว่าเป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้าม เมื่อไรก็ตามที่มีการขับถ่ายให้คอยสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ งั้นมาเช็กอาการที่จะแสดงว่าทารกท้องผูก มีอะไรบ้าง

5 อาการสัญญาณเตือนทารกท้องผูก

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/ben_kerckx-69781/

1. ไม่ขับถ่ายมานานหลายวัน
ซึ่งถ้าเป็นทารกแรกเกิดก็จะยิ่งถ่ายบ่อยมากในแต่ละวัน แต่ถ้าอยู่ในช่วงที่เริ่มกินอาหารอย่างอื่นนอกจากนมแม่ ก็อาจจะทำให้การขับถ่ายไม่เหมือนเดิม แต่ทารกไม่ถ่ายนานติดต่อกันกว่า 3 วัน ก็อาจจะเป็นสัญญาณเตือนว่าลูกน้อยท้องผูกได้

2. ต้องใช้แรงเบ่งอุจจาระมากกว่าปกติ
เมื่อไรทารกจะถ่ายแล้วจะต้องออกแรงเบ่งกว่าปกติ ก็จะทำให้ทารกมีอาการงอแง และก็มักจะร้องไห้ในเวลาที่ขับถ่าย

3. อุจจาระแข็งคล้ายกระสุนและมีเลือดปน
เด็กที่มีอาการท้องอืด ถ่ายไม่ออก แล้วจะต้องใช้แรงเบ่งทุกครั้งเมื่อจะขับถ่าย ก็จะส่งผลให้ผลังทวารหนักฉีกขาดจึงทำให้มีเลือดปนอุจจาระ ฉะนั้นคุณแม่ควรจะต้องคอยสังเกตอาการของลูกน้อยว่ามีอาการตามนี้ไหม

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/stocksnap-894430/

4. ท้องแข็ง
ให้คุณแม่คอยสังเกตว่าลูกน้อยในกรณีที่ไม่ถ่ายมาหลายวันว่าหน้าท้องมีลักษณะแข็ง ตึง และแน่นไหม ถ้าลูกน้อยมีอาการนี้ก็แสดงว่าลูกท้องอืด

5. ปวดท้อง ท้องอืด
อาการนี้สังเกตง่ายมากถ้าทารกไม่ถ่ายงอแงกว่าปกติ เพราะอาการที่ทารกปวดท้อง แต่ถ้าได้มีการถ่าย อาการปวดท้องก็จะหาย

วิธีรับมือในการแก้ปัญหาอาการท้องผูกของลูกน้อย

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/dbreen-1643989/
  • กรณีที่ทารกอายุน้อยกว่า 6 เดือน ซึ่งเป็นวัยที่ยังไม่สามารถกินอาหารที่เป็นผักหรือผลไม้ได้ คุณแม่ก็จะต้องเป็นคนที่กินสารอาหารเหล่านี้แทนแล้วก็กลั่นมาเป็นน้ำนมให้ลูกน้อยได้ดื่ม ก็จะช่วยทำให้ลูกน้อยขับถ่ายได้ตามปกติ
  • กรณีที่ทารกอายุเกิน 6 เดือนขึ้นไป แนะนำให้ลูกกินผักและผลไม้ที่มีกากใยเพิ่มมากขึ้น ก็จะช่วยทำให้ลูกน้อยถ่ายได้ง่ายขึ้น และลดอาการท้องอืด
  • ดื่มน้ำสะอาดให้เยอะ ๆ วิธีนี้ก็จะช่วยทำให้การขับถ่ายได้ดีและปรับสภาพให้เป็นปกติ
  • กรณีที่ลูกน้อยดื่มนมผงแนะนำให้ลองเปลี่ยนสูตรนม ลองเลือกนมที่มีส่วนผสมที่ช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย
  • นวดท้องให้ลูกน้อย อาการท้องอืดของลูกน้อยจะทำให้หน้าท้องของลูกตึง คุณแม่สามารถนวดท้องเบา ๆ ก็จะช่วยทำให้ลูกน้อยขับถ่ายออกมาได้เร็วมากขึ้น หรือจะจับให้ลูกน้อยทำท่าปั่นจักรยานอากาศ วิธีนี้ก็จะช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ได้เช่นกัน
  • กรณีที่คุณพ่อคุณแม่ทำทุกวิธีแล้วแต่ลูกน้อยก็ยังไม่ถ่ายเหมือนกัน แนะนำให้พาลูกน้อยไปปรึกษาแพทย์
WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/voltamax-60363/

ข้อควรระวังที่ไม่ควรทำในขณะลูกมีอาการท้องผูก
1.คุณพ่อคุณแม่หลายคนที่มักจะเลือกวิธีการสวนอุจจาระให้กับลูกน้อย ในกรณีที่ลูกท้องอืดไม่ถ่ายมาหลายวัน ซึ่งวิธีนี้เราไม่แนะนำและขอบอกว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเลย เพราะการสวนก้นลูกน้อยอาจจะทำให้ถ่ายออกก็จริง แต่การสวนก้นบ่อยๆ นั้นอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองเยื่อบุลำไส้ และกล้ามเนื้อหูรูดทวารหนักอาจจะเกิดบาดแผลและทำให้ลูกน้อยเจ็บได้
2.กรณีที่ทารกไม่ถ่ายไม่ควรซื้อยามาให้ลูกน้อยกินเองโดยเด็ดขาด เนื่องจากเราไม่รู้ว่าตัวยาที่ซื้อมานั้นจะเหมาะกับเด็กทารกไหม แนะนำให้ไปพบแพทย์ดีที่สุด

ทั้งหมดที่ DooDiDo ก ล่าวมาข้างต้นนี้ เป็นอาการที่บ่งบอกให้รู้ว่าลูกน้อยของคุณกำลังมีอาการท้องผูกค่ะ คุณพ่อคุณแม่ควรต้องคอยสังเกตการขับถ่ายของลูกน้อยทุกวันนะคะ เพราะการท้องผูกในทารก จัดเป็นปัญหาที่สร้างความหนักอกหนักใจไม่น้อยและยังเป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นกับลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่อีกด้วยค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://shopee.co.th