ข้อควรรู้ 7 ประโยชน์ดีๆ ของเครื่องดื่ม “ไม่มีกาเฟอีน”

WM

ประโยชน์ดีๆ ของเครื่องดื่ม “ไร้กาเฟอีน”

หลายๆ คนคงชินกับมื้อเช้าด้วยการทานเครื่องดื่มประเภท “ชาและกาแฟ” หรืออาจจะมีขนมปัง แซนวิช ร่วมด้วยในมื้อเช้าๆ ของทุกวัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าสมัยนี้นิยมดื่มกระตุ้นสมองให้พร้อมทำงานในตอนเช้า อย่างไรแล้วก็เชื่อได้เลยว่า ชา หรือ กาแฟนั้นก็เป็นเครื่องดื่มที่ยังคงเป็นที่นิยมดื่มกันตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ยิ่งกับกลุ่มคนวัยทำงานที่ต้องใช้เอเนอจี้เพื่อที่จะต้องทำงานหรือใช้ชีวิตในประจำวันเลยล่ะ เพราะเมื่อดื่มเข้าไปแล้วก็จะรู้สึกกระปรี้กระเป่ามากยิ่งขึ้นจนรู้สึกได้นั่นเอง แต่ถ้าหากดื่มผิดเวลาก็อาจจะให้โทษแทนก็ได้ อย่างถ้าหากเผลอไปดื่มในช่วงก่อนนอนแล้วนั้นแทนที่จะได้นอนหลับได้ดีก็อาจจะนอนหลับยากขึ้นซักนิดนึง แต่ถ้าหากลองเลือกดื่มเครื่องดื่มที่ไร้คาเฟอีนแล้วก็เชื่อได้เลยว่าจะต้องได้ประโยชน์ดีๆแน่นอนค่ะ

เครื่องดื่มประเภท “ชาและกาแฟ” สมัยนี้นิยมดื่มกระตุ้นสมองให้พร้อมทำงานในตอนเช้า แต่เมื่อดื่มเข้าไปมากๆ ก็จะมีอาการติดกาเฟอีน ซึ่งส่งผลให้ร่างกายกระสับกระส่าย นอนไม่หลับ ส่งผลเสียต่อ “สุขภาพ” ถ้าเลิกดื่มไม่ได้ ก็ต้องหาทางอื่นมาช่วย อย่างการดื่มกาแฟที่มีกาเฟอีนน้อย (Decaf) หรือชาแบบไม่มีกาเฟอีน เราจะมาแชร์ประโยชน์ดีๆ ของการดื่ม “ชา กาแฟ” ที่ “ไม่มีกาเฟอีน” (หรือมีในปริมาณน้อยลง) เพื่อช่วยให้ร่างกายไม่ติดกาเฟอีน และยังช่วยให้ “สุขภาพ” ดี ในด้านอื่นๆ ด้วย ถ้าพร้อมแล้ว ตามมาดูกันเลยค่ะ

7 ประโยชน์ดีๆ เครื่องดื่ม “ไม่มีกาเฟอีน”

ประโยชน์ของเครื่องดื่มในที่นี้ เราจะจำกัดวงพูดถึงเฉพาะ ‘ชา แบบไม่มีกาเฟอีน’ และ ‘กาแฟแบบ Decaf’ หรือกาแฟที่ถูกสกัดเอากาเฟอีนออกไปจำนวนหนึ่ง ทำให้เหลือกาเฟอีนในปริมาณที่น้อยลง แต่ไม่ใช่กาแฟปลอดกาเฟอีน 100%

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/@lordmaui
  1. ช่วยลดความวิตกกังวล

จริงอยู่ว่ากาแฟช่วยให้คุณสดชื่น กระปรี้กระเปร่า แต่รู้หรือไม่? การเสพติดกาเฟอีน จากกาแฟหรือชาที่มากเกินไป จะส่งผลให้คุณวิตกกังวล เนื่องจากกาเฟอีนจะไปกระตุ้น “ฮอร์โมน fight or flight” ฮอร์โมนตัวนี้จะทำงานเมื่อเผชิญหน้ากับ ภาวะเครียด ตื่นเต้น ตกใจ กลัว หนีภัย

ส่งผลให้คุณเกิดความวิตกกังวลเพิ่มขึ้น กระวนกระวายใจ ใจสั่น เสียขวัญ ในบางคนที่มีความเครียดและความวิตกกังวลอยู่แล้ว อาจพบว่ากาเฟอีนทำให้อาการแย่ลงอย่างมาก ดังนั้นหากคุณลดเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนลง หันมาดื่มแบบไม่มีกาเฟอีน ก็จะช่วยลดความวิตกกังวลลงไปด้วย

  1. ปรับสมดุลฮอร์โมนผู้หญิง

โดยเฉพาะผู้หญิงอาจได้รับประโยชน์จากการที่ดื่มเครื่องดื่มแบบ “ไม่มีกาเฟอีน” มากกว่าผู้ชาย มีงานวิจัยของต่างประเทศฉบับหนึ่งระบุว่า การดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน 200 มิลลิกรัม (หรือมากกว่านั้น) ต่อวัน จะไปเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนของผู้หญิง โดยเฉพาะผู้หญิงเอเชียและผู้หญิงผิวดำ

เมื่อฮอร์โมนตัวนี้สูงขึ้น ก็จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่, มะเร็งเต้านม และมะเร็งรังไข่ ดังนั้นหากคุณหันไปดื่ม ชา กาแฟ แบบไม่มีกาเฟอีน ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เหล่านี้ได้

  1. นอนหลับได้ดีขึ้น

นิสัยติดกาเฟอีนอาจส่งผลต่อการนอนหลับของคุณ ในต่างประเทศมีการศึกษาพบว่า การบริโภคกาแฟที่มีกาเฟอีนทุกวัน มีผลต่อการเปลี่ยนเวลาการนอนหลับของคุณ ทำให้กลางคืนนอนไม่หลับ แต่มักง่วงนอนตอนกลางวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณกินกาเฟอีนก่อนเวลานอน 4-6 ชั่วโมง ก็จะยิ่งหลับยาก ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย แต่ถ้าหากหันมาดื่มเครื่องดื่มแบบไม่มีกาเฟอีน นอกจากจะช่วยให้คุณพักผ่อนยามค่ำคืนได้อย่างมีความสุข หลับสบาย และหลับได้เร็วขึ้น

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/jeshoots-com-264599/
  1. ดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น

คนที่เลือกดื่มเครื่องดื่ม “ไม่มีกาเฟอีน” ร่างกายจะสามารถดูดซึมสารอาหารต่างๆ ได้ดีกว่า คนที่ติดกาเฟอีน เหตุผลก็เพราะว่า สารแทนนินในกาเฟอีนจะไปยับยั้งการดูดซึมสารอาหารบางชนิด เช่น แคลเซียม เหล็ก และวิตามินบี ดังนั้นหากคุณดื่มเครื่องดื่มที่ไม่มีกาเฟอีน ก็แน่ใจได้เลยว่า ร่างกายของคุณได้รับสารอาหารครบถ้วนจากทุกๆ เมนูที่คุณกินเข้าไปแน่นอน

  1. สุขภาพฟันดีขึ้น และขาวขึ้น!

สาวๆ หลายคนน่าจะทราบกันดีว่า กาแฟและชาสามารถทำให้เกิดคราบเหลืองติดฟัน นี่เป็นผลมาจากสารแทนนินที่อยู่ในชาและกาแฟที่มีกาเฟอีนสูง สารแทนนินจะเข้าไปเปลี่ยนแปลงสารเคลือบฟันให้แย่ลง และยังมีกรดที่ทำให้ฟันสึกกร่อนได้เร็วขึ้นอีกด้วย หากหันมาดื่มชาและกาแฟแบบไม่มีกาเฟอีน ก็จะช่วยให้สุขภาพฟันกลับมาดีขึ้นได้

  1. ลดความดันโลหิต

ข้อนี้ คนที่ดื่มชากาแฟทั่วไปเป็นประจำก็น่าจะรู้ดี นั่นคือ กาเฟอีนมีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาท และยังไปเพิ่มระดับความดันโลหิตในร่างกายอีกด้วย ถ้าความดันสูงมากๆ ก็เสี่ยงต่อโรคความดัน โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเส้นเลือดในสมองแตก เป็นต้น การหันมาดื่มเครื่องดื่มไม่มีกาเฟอีน จึงช่วยลดความดันโลหิตในร่างกายได้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://pixabay.com/th/users/chico%E6%98%8E-21946523/
  1. สมดุลสารเคมีในสมอง

รู้หรือไม่? กาเฟอีนในชาและกาแฟสามารถเปลี่ยนแปลงสารเคมีในสมองในลักษณะที่คล้ายกับยาเสพติด เช่น โคเคน ว่ากันว่ากาเฟอีนถูกนำมาเป็นเกณฑ์ที่ใช้ในการวัดระดับการพึ่งพายาเสพติดในคนติดยา เพราะให้ผลต่อการเปลี่ยนแปลงสารเคมีในสมองคล้ายกัน

จะเห็นได้ว่าคนที่เสพติดกาเฟอีนจากชากาแฟ แล้วเลิกดื่มทันที อาจมีอาการเหมือนกับถอนยา เรียกว่า “อาการถอนกาแฟ” เช่น ปวดหัวมาก อ่อนเพลีย ไม่กระฉับกระเฉง ง่วงซึม ซึมเศร้า ขาดสมาธิ กระสับกระส่าย คลื่นไส้ เป็นต้น ดังนั้นการเลือกดื่มชากาแฟแบบไม่มีกาเฟอีน จะช่วยให้สมดุลสารเคมีในสมองเป็นปกติ และไม่ต้องเผชิญกับอาการถอนกาแฟที่ทรมานแบบนี้

เป็นอย่างไรบ้างล่ะคะ เรียกได้ว่าหากใครที่รู้ตัวว่าเป็นคนที่ชอบดื่ม หรือมักจะดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอยู่แล้วเป็นทุนเดิมนั้น ยังไงก็อาจจะต้องพยายามระมัดระวังในการเลือกดื่มหรือไม่ก็อาจจะหลีกเลี่ยงไปเลยก็ DooDiDo เชื่อว่ายังไงก็จะดีต่อสุขภาพของทุกคนแน่นอนล่ะค่ะ แน่นอนด้วยว่าถึงแม้ว่าสำหรับบางคนที่จำเป็นและติดเครื่องดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนนั้นหากจะเลิกให้ขาดเลยก็อาจจะเป็นเรื่องยาก แต่ยังไงก็ต้องกล้ำกลืนฝืนทนเข้ามาเพิ่มอีกมากขึ้นก็เชื่อว่าทุกคนจะต้องสามารถลด ละ เลิกเครื่องดื่มคาเฟอีนได้แน่นอนล่ะค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.thairath.co.th