ข้อควรรู้ 6 เหตุผลดีๆ ว่าทำไมต้องทำหมันให้สุนัข

การทำหมันถือเป็นวิธีในการควบคุมประชากรสัตว์เลี้ยงที่ดีที่สุด

หลายคนชอบบอกว่าการทำหมันให้กับสุนัขเป็นเรื่องที่ไม่ดีไม่ควรทำ ทำแล้วจะเป็นบาป และมองว่าการทำหมันอาจเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ทำให้สุนัขได้รับบาดเจ็บ อาจะมีผลข้างเคียงทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิตสุนัขได้ แม้จริงแล้วการทำหมันให้กับน้องหมานั้น ส่งผลดีต่อตัวสุนัขมากกว่าที่หลายคนคิดด้วยซ้ำ ซึ่งการทำหมันให้สุนัขไม่ใช่แค่เป็นการควบคุมจำนวนสัตว์เลี้ยงเท่านั้นนะคะ ยังช่วยลดโอกาสการเกิดโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนของระบบสืบพันธุ์อีกด้วย

การทำหมัน เป็นวิธีการคุมกำเนิดที่ถาวร สามารถทำได้ทั้งสัตว์เลี้ยงเพศผู้ และเพศเมีย โดยในเพศผู้จะเป็นการผ่าตัดนำลูกอัณฑะออกทั้ง 2 ข้าง ส่วนเพศเมียเป็นการผ่าตัดนำส่วนของมดลูกและรังไข่ออก อายุที่เหมาะสมในการทำหมันคือ อายุตั้งแต่ 6 เดือนเป็นต้นไป หากเจ้าของไม่ต้องการให้สัตว์เลี้ยงผสมพันธุ์มีลูกเพิ่ม การทำหมันถือเป็นวิธีในการควบคุมประชากรสัตว์เลี้ยงที่ดีที่สุด นอกจากนี้การทำหมันยังมีประโยชน์อื่นๆ ดังนี้

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

1. ลด การปัสสาวะเรี่ยราด เพื่อแสดงอาณาเขต
เจ้าของหลายท่านที่เลี้ยงสุนัข หรือแมวเพศผู้ คงจะประสบปัญหาที่เจ้าตัวยุ่งชอบฉี่ตามที่ต่างๆ เพื่อแสดงอาณาเขต หรือทำเครื่องหมาย ทำให้เกิดความสกปรก และมีกลิ่นเหม็นของฉี่ไปทั่วบ้าน การทำหมันอาจช่วยลดพฤติกรรมดังกล่าวได้ร่วมกับการฝึกนิสัยการขับถ่ายให้เป็นที่เป็นทาง

2. ลด การหนีเที่ยวนอกบ้าน
เมื่อเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ และระยะเป็นสัด สุนัขและแมวมักมีพฤติกรรมการหนีออกไปเที่ยวนอกบ้าน เพื่อไปผสมพันธุ์กับสัตว์เพศตรงข้าม นอกจากจะเป็นสาเหตุของการเพิ่มจำนวนประชากรสัตว์จรจัดแล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสุขภาพ เช่น การต่อสู้กับสัตว์ตัวอื่นนอกบ้าน เป็นแผลโดนกัด ติดเชื้อ เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน หรือโดนวางยาได้

3. ลด ความก้าวร้าว
พฤติกรรมก้าวร้าวทั้งการต่อสู้ระหว่างสุนัขด้วยกัน หรือการก้าวร้าวกับคนในบ้าน ล้วนเป็นพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ การทำหมันช่วยลดฮอร์โมนเพศผู้ ทำให้สุนัขเรียบร้อยขึ้น และลดพฤติกรรมก้าวร้าวได้

4. ลด ความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งบางชนิด
การทำหมันในช่วงก่อนเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ พบว่าช่วยลดอัตราความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งบางชนิดในสัตว์เลี้ยงได้ เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ มะเร็งที่ผนังมดลูกในสุนัขเพศเมีย และ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งอัณฑะ ในสุนัขเพศผู้ รวมทั้งโรคอื่นๆ เช่น มดลูกอักเสบ หรือติดเชื้อในสุนัขเพศเมีย เป็นต้น

5. ลด จำนวนประชากรสัตว์เลี้ยง
ในแต่ละปีมีสุนัขและแมวที่ถูกทิ้งกลายเป็นสัตว์จรจัดเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเจ้าของรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว และไม่สามารถเลี้ยงดูได้ จากการที่มีประชากรสัตว์เลี้ยงที่ไม่ต้องการเพิ่มมากขึ้น เพราะไม่ได้มีการคุมกำเนิด การทำหมันเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่ถาวร เพื่อลดประชากรสัตว์เลี้ยงที่ไม่ต้องการได้

6. เพิ่ม อายุขัยของสัตว์เลี้ยงได้ถึง 3-5 ปี
การทำหมันช่วยเพิ่มอายุขัยของสัตว์เลี้ยงได้ถึง 3-5 ปี และช่วยให้สัตว์เลี้ยงมีสุขภาพดีในระยะยาว ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการช่วยลดอัตราความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://www.freepik.com/author/freepik

อายุเท่าไหร่จึงทำหมันได้
เคยมีความเชื่อว่าต้องรอให้สัตว์เป็นหนุ่มเป็นสาวเต็มที่เสียก่อนจึงทำหมันได้ คืออายุมากกว่า 2 ปีขึ้นไป หรือสุนัขและแมวเพศเมียผ่านการแสดงอาการเป็นสัดไปแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง แต่ในปัจจุบันได้มีการศึกษารายงานแล้วว่าสามารถทำหมันสุนัขและแมวได้ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป ซึ่งจะเป็นข้อดีในกรณีที่สัตว์มีแนวโน้มก้าวร้าว ดุร้าย ชอบข่ม มีฮอร์โมนแปรปรวน หรือในกรณีที่ต้องการควบคุมจำนวนสัตว์เลี้ยง หรือแม้แต่สุนัขที่มีโอกาสเป็นโรค Alopecia X โรคขนร่วง Black skin ที่มักพบในพันธุ์ปอมหน้าหมี เป็นต้น

พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปหลังทำหมัน
ที่เห็นได้ชัดคือพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องจากฮอร์โมนเพศจะลดลงมาก การผ่าตัดทำหมันเป็นการตัดเอาแหล่งผลิตฮอร์โมนเพศที่สำคัญออก ดังนั้นพฤติกรรมการขึ้นขี่ (Mounting) ชอบหนีเที่ยว ติดสัตว์เพศเมีย หรือการยกขาปัสสาวะเพื่อบอกขอบเขตอาณาบริเวณความเป็นเจ้าของ (Urine Spraying and Marking) จะลดลงอย่างเห็นได้ชัดในสุนัขและแมวเพศผู้ พฤติกรรมก้าวร้าว ดุ หรือกัดสัตว์ตัวอื่นหรือสมาชิกของบ้านจะลดลงแต่ไม่มีผลกับความก้าวร้าวต่อคนแปลกหน้า ดังนั้นสุนัขที่เลี้ยงไว้เฝ้าบ้านก็ยังคงเห่า หรือขู่คนแปลกหน้าได้เหมือนเดิม นอกจากนั้นความซุกซน ชอบเล่น และการเห่าไม่มีผลเปลี่ยนแปลงอย่างเด่นชัดหลังทำหมัน

การทำหมันสุนัขนอกจากจะมีส่วนช่วยควบคุมจำนวนประชากรสุนัขไม่ให้มีมากขึ้นจนคนเลี้ยงไม่สามารถเลี้ยงดูได้แล้ว DooDiDo ยังช่วยประหยัดเงินในระยะยาวจากการลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่าง ๆ และยังช่วยลดก้าวร้าวลงได้อีกด้วยค่ะ นอกจากนี้การทำใหันให้กับน้องหมายังช่วยลดปัญหาหมาจรจัดที่เจ้าของเลี้ยงไม่ไหวแล้วเอาไปปล่อยตามวัดหรือตามสถานเลี้ยงสุนัข ดังนั้นการทำหมันสุนัขจึงถือเป็นสิ่งที่ดีและไม่อันตรายต่อน้องหมาแน่นอนค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : http://rtbcenter.com, www.jojohouse.com