การทานเลือก “ผักสด” อย่างไรให้ปลอดภัย ไร้สารตกค้างให้มากที่สุด

WM

การทานผักและผลไม้ ควรล้างทำความสะอาดเพื่อขจัดสารตกค้าง จากยาฆ่าแมลง

พืชผักสีเขียวที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย มีไฟเบอร์ช่วยเวลาเรากินอาหารไปแล้วร่างกายย่อยไม่หมด มันจะเคลื่อนที่ผ่านผนังลำไส้ ทำหน้าที่เหมือนไม้กวาดช่วยปัดกวาดพาเอาสิ่งหมักหมม หรือสารพิษที่ตกค้างอยู่ในลำไส้  แล้วขับถ่ายออกมาให้เราได้โล่งสบายทุกๆเช้า กินผักเยอะๆ กินแล้วดีมีประโยชน์ ยิ่งถ้าใครกินกลุ่มธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี ผักใบเขียว มันฝรั่ง และถั่วเปลือกแข็งต่าง ๆ ก็จะได้รับไฟเบอร์ชนิดที่ละลายน้ำได้ ซึ่งจะช่วยให้เนื้ออุจจาระมีปริมาณเนื้อมากขึ้น นิ่มขึ้น การลำเลียงออกมาก็เลยราบลื่น นุ่มนวล และนำไปสู่การลดปัจจัยเสี่ยงของการเป็นมะเร็งในลำไส้ ริดสีดวง และภาวะลำไส้อุดตันได้อีกด้วย การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสู้กับเชื้อ COVID-19 ทำได้ง่ายๆ เพียงการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ลดอาหารหวาน มัน เค็ม ยึดหลักทุกมื้อให้ผักนำ กินผักและผลไม้ 5 สี เสริมเพิ่มภูมิคุ้มกัน

ศ.เกียรติคุณ พญ.วรรณี นิธิยานันท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวเชิญชวนถึงวิธีการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันสู้กับเชื้อ COVID-19 ว่า ทำได้ง่ายๆ เพียงปรับพฤติกรรมการกิน กินอาหารวันละ 3 มื้อ แต่ละมื้อควรกินให้ครบ 5 หมู่ ลดอาหารหวาน มัน เค็ม ที่สำคัญให้ยึดหลัก “ทุกมื้อให้ผักนำ” ด้วยการบริโภคผักและผลไม้สดตามฤดูกาลให้ได้มากกว่า 400 กรัมหรือประมาณ 2 ทัพพี ต่อวันขึ้นไป ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/-gOUx23DNks

เพราะผักและผลไม้เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างได้เอง ขณะที่ผักหลายชนิดถูกจัดให้เป็นสมุนไพรซึ่งเป็นประโยชน์และจำเป็นต่อร่างกาย ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงในช่วงระยะเวลาที่กักตัวอยู่ในบ้าน

นอกจากนั้น ใยอาหารจากผักและผลไม้ที่เพียงพอ จะช่วยกวาดสิ่งหมักหมมตกค้างในลำไส้ออกไป ทำให้ระบบทางเดินอาหารสามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ ลดอาการท้องผูก ป้องกันมะเร็งลำไส้ และลดการเกิดโรคระบบทางเดินอาหาร ผักผลไม้ 5 สี เสริมประโยชน์ เพิ่มภูมิคุ้มกัน

อย่างไรก็ตาม ผักและผลไม้แต่ละชนิดจะมีปริมาณสารอาหาร และประโยชน์ต่อร่างกายที่แตกต่างกัน ดังนั้นในทุกๆ วันจะต้องบริโภคให้มีความหลากหลาย ทั้งชนิดและสี สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนไป เพราะผักผลไม้ในแต่ละกลุ่มสีจะให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแตกต่างกัน สอดคล้องกับคำแนะนำในคู่มือป้องกัน COVID-19 ของคณะกรรมการสุขภาพแห่งมณฑลหยุนหนาน มหาวิทยาลัยการแพทย์คุนหมิง ซึ่งสามารถต่อสู้และชะลอการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในจีนได้แล้ว โดยผักผลไม้ 5 สีที่ควรเลือกรับประทาน ได้แก่

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/OGImQ11UUvQ
  • ผักผลไม้สีเหลืองและส้มเพิ่มการดูดซึมสารต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ และโรคมะเร็ง บำรุงสายตา มีมากในฟักทอง แครอต และข้าวโพด ในผลไม้ได้แก่ ส้ม มะละกอ แคนตาลูป สับปะรด และมะม่วง เป็นต้น
  • ผักผลไม้สีเขียวให้สารคลอโรฟิลล์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันเซลล์ถูกทำลาย ขจัดฮอร์โมนเป็นสาเหตุของมะเร็งบางชนิด ช่วยเสริมความแข็งแรงของกระดูกและฟัน มีมากในผักใบเขียว บร็อกโคลี ผักโขม ผักบุ้ง คะน้า และหน่อไม้ฝรั่ง ส่วนผลไม้ ได้แก่ กีวี เมลอน ฝรั่ง อะโวคาโด องุ่นเขียว ชมพู่เขียวและแอปเปิลเขียว เป็นต้น
  • ผักผลไม้สีแดงมีสารไลโคปีนสูง ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์สูงมาก ป้องกันมะเร็ง ทำให้หัวใจแข็งแรง และป้องกันระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบ พบมากใน มะเขือเทศ หัวหอมแดง บีทรูท ทับทิม แตงโม เชอร์รี องุ่นแดง สตรอว์เบอร์รี และแก้วมังกรเนื้อชมพู เป็นต้น
  • ผักผลไม้สีม่วงและน้ำเงินมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันไขมันอุดตันในหลอดเลือด ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ พบได้ใน มะเขือม่วง กะหล่ำสีม่วง ดอกอัญชัน บลูเบอร์รี ลูกพรุนและองุ่นสีม่วง
  • ผลไม้สีขาวและน้ำตาลมีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดการแบ่งตัวเซลล์มะเร็ง ต้านการอักเสบ พบในกระเทียม หัวหอม กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ เห็ด กล้วย พุทรา ลางสาด ลองกอง เงาะ ลิ้นจี่ ฝรั่ง แอปเปิล แก้วมังกรเนื้อขาว มังคุด
WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/NpNvI4ilT4A

สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงก่อนการกินผักและผลไม้ คือ การล้างทำความสะอาดเพื่อขจัดสารตกค้าง จากยาฆ่าแมลง รวมทั้งสิ่งปนเปื้อนและจุลินทรีย์

อย่างไรก็ตาม เพื่อหนทางสู่สุขภาพที่ดีเราควรทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ หรือใครที่กลัวว่าในผักจะปลอดภัยไร้สารพิษมั้ย สามารถล้างผักด้วยการแช่น้ำส้มสายชูหรือล้างออกด้วยเกลือนำไปละลายน้ำแช่พีกประมาณ 5 นาทีหรือการปลูกผักไว้รับประทานเอง DooDiDo คิดว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้เราและคนในครอบครัวได้บริโภคผักที่ปลอดจากสารพิษอย่างสิ้นเชิง แถมยังช่วยประหยัด การกินผักเป็นประจำส่งผลดีต่อสุขภาพ  เพราะสามารถนำไปทำอาหารได้ง่าย สามารถช่วยลดสารพิษและสิ่งปนเปื้อนต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพออกไป

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.thaihealth.or.th