การดื่ม “น้ำอุ่น” ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานมากขึ้นได้

WM

“น้ำอุ่น” กับประโยชน์ที่ดีมากกว่าที่คิด ช่วยบรรเทาอาการท้องผูกได้

การดื่มน้ำมีความสำคัญต่อร่างกายของเราอย่างมาก เพราะการดื่มน้ำนั้นช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ทำให้คุณรู้สึกกระฉับกระเฉงและช่วยให้ผิวนุ่มแลดูอ่อนเยาว์ลงได้ และการดื่มน้ำอุ่นในตอนเช้านั้นดีกว่าการดื่มน้ำเย็นมาก แม้ว่ามันจะไม่ค่อยถูกลิ้นสักเท่าไร แต่การดื่มน้ำอุ่นมีประโยชน์กับร่างกายและบรรเทาอาการเจ็บป่วยต่างๆ ได้ค่ะ

เรามักจะได้ยินกันเป็นประจำ ว่าการดื่มน้ำเย็นนั้นไม่ค่อยดีกับร่างกายของเราสักเท่าไหร่ ควรจะดื่มน้ำที่ระดับอุณหภูมิห้องดีกว่า และการดื่มน้ำอุ่นจะยิ่งดีกับร่างกายมากขึ้นไปอีกค่ะ เพราะแน่นอนว่า การดื่มน้ำอุ่นนั้นมีประโยชน์มากมายกว่าที่คิดไว้เลยค่ะ และการดื่มน้ำอุ่นไม่จำกัดแค่ในตอนเช้าเท่านั้นนะคะ แต่ยังมีประโยชน์เมื่อดื่มในเวลาอื่นๆ การดื่มน้ำอุ่นมีประโยชน์กับร่างกายและบรรเทาอาการเจ็บป่วยต่างๆ อย่างไรได้บ้าง มาดูกันค่ะ

WM
ขอบคุณภาพจาก :https://pixabay.com/th/users/chezbeate-1519166/

1.ช่วยลดน้ำหนัก

การดื่มน้ำร้อนเพียงอย่างเดียวนั้นไม่ได้ช่วยลดน้ำหนักโดยตรงแต่เป็นการช่วยกระตุ้นกระบวนการลดน้ำหนัก นักโภชนาการได้แนะนำให้ดื่มน้ำร้อนเป็นอย่างแรกเมื่อเริ่มต้นวันเพื่อกระตุ้นระบบการเผาผลาญของร่างกายซึ่งจะช่วยทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นตลอดทั้งวัน นอกจากนั้นการดื่มน้ำร้อนยังช่วยล้างลำไส้และป้องกันการเกิดอาการท้องอืด

2.ดีต่อฟัน

การดื่มน้ำร้อนนั้นดีต่อฟันมากกว่าการดื่มน้ำเย็น เพราะว่าวัสดุอุดฟันบางชนิดอาจจะมีปฏิกิริยาต่อน้ำเย็นได้ ทำให้มันหลุดออกจากฟัน อย่างไรก็ตามอย่าให้น้ำนั้นร้อนเกินไป เพราะน้ำไม่ว่าจะมีอุณหภูมิสูงเกินไปหรือเย็นเกินไปจะทำให้ฟันกร่อนได้ ดังนั้นทางที่ดีที่สุดก็คือการดื่มน้ำที่อุณหภูมิห้อง

WM
ขอบคุณภาพจาก :https://pixabay.com/th/users/katjasv-67498/

3.ทำให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น

 น้ำอุ่นนั้นจะช่วยขยายหลอดเลือดและกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปยังลำไส้ซึ่งจะช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหาร นอกจากนั้นการดื่มน้ำอุ่นหลังมื้ออาหารนั้นจะช่วยทำให้ร่างกายย่อยไขมันได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

4.ช่วยกำจัดสารพิษ

การดื่มน้ำอุ่นนั้นจะช่วยเพิ่มอุณหภูมิแกนกลางของร่างกาย และกระตุ้นการขับเหงื่อซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งที่ร่างกายใช้ขับสารพิษ เมื่อดื่มน้ำร้อนผสมมะนาวเป็นประจำจะช่วยปรับสมดุลกรดของอาหารที่รับประทานได้ หากไม่ชอบมะนาว อาจจะดื่มเป็นชาเขียวแทนซึ่งจะช่วยลดอนุมูลอิสระในร่างกายได้

WM
ขอบคุณภาพจาก :https://pixabay.com/th/users/stocksnap-894430/

5.ช่วยล้างโพรงจมูก

หากคุณมีอาการคัดจมูก ให้ลองดื่มน้ำร้อน มันอาจจะสามารถช่วยบรรเทาอาการที่เกิดจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้ มีงานวิจัยที่เสนอว่าการดื่มน้ำร้อนนั้นจะช่วยลดอาการคัดจมูกได้เร็วกว่าการดื่มน้ำเย็นเนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นนั้นจะช่วยทำให้มูกเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น

6.บรรเทาอาการปวด

การดื่มน้ำเย็นนั้นจะทำให้กล้ามเนื้อหดตัวในขณะที่น้ำร้อนจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปยังเนื้อเยื่อและทำให้กล้ามเนื้อคลายตัว ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดได้ทั้งแต่อาการปวดข้อไปจนถึงปวดท้องประจำเดือน นอกจากนั้นการดื่มน้ำอุ่นก่อนนอนนั้นยังช่วยทำให้คุณรู้สึกสบายตัวและหลับสบายมากขึ้นและยังทำให้รู้สึกอิ่มมากขึ้นอีกด้วย

WM
ขอบคุณภาพจาก :https://pixabay.com/th/users/nicolagiordano-8243414/

7.ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก

ท้องผูกนั้นจะเกิดเมื่อลำไส้มีการเคลื่อนที่น้อยกว่าปกติซึ่งมักจะเกิดจากการที่ร่างกายขาดน้ำ หากคุณดื่มน้ำร้อนก่อนที่จะรับประทานอะไรก็ตามในตอนเช้า จะช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้และลดโอกาสในการเกิดท้องผูกได้ เชื่อว่าเกิดจากการน้ำร้อนจะไปเพิ่มอุณหภูมิในร่างกาย ซึ่งจะกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้นั้นเอง

ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่นนั้นมากมายกว่าที่เราคิดไวเลยค่ะ DooDiDo ขอแนะนำว่าควรดื่มน้ำอุ่นเสมอ ไม่ควรร้อนจนเกินไป เพราะการดื่มน้ำร้อนอาจเป็นอันตรายต่อเนื้อเยื่อในปากและหลอดอาหารได้ค่ะ และควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอุ่นหลังการออกกำลังกาย เพราะในขณะนั้นร่างกายมีอุณหภูมิสูงมากอยู่แล้วค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.girlsallaround.com