“ช็อกโกแลต” มีประโยชน์ กินอย่างไรไม่มีอันตรายต่อร่างกาย

WM

รู้หรือไม่ว่า!! ช็อกโกแลตมีสารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และช่วยป้องกันโรคได้อย่างหลากหลาย

ช็อกโกแลต (Chocolate) ที่หลายคนชอบคลั่งไคล รสชาติทั้งหนาวและขม แก้เครียดได้ดีแถมดีต่อใจ เป็นของหวานที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อ การกินช็อกโกแลตในปริมาณทีพอดี ยังช่วยบำรุงสมองทำให้รู้สึกผ่อนคลาย รู้สึกกระปรี้กระเปร่าอีกด้วย ช็อกโกแลตถือว่าเป็นแหล่งพลังงานขั้นเยี่ยม มีทั้งคาร์โบไฮเดรตจากน้ำตาล ไขมันจากโกโก้ ซึ่งคาร์โบไฮเดรตเป็นสารที่ให้พลังงานเมื่อกินจะรู้สึกได้ทันทีว่าร่างกายสดชื่นขึ้น มีสารเคมีที่จะกระตุ้นฮอร์โมนจากสมองก็คือ สารเอ็นโดรฟิน (endorphin) ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย และยังเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีคุณสมบัติในการกระตุ้นหลอดเลือดให้ขยายตัว จึงทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกยิ่งขึ้น จึงทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย

นอกจากกุหลาบแดง ก็คงเป็นช็อกโกแลตที่ขายดิบขายดีช่วงวาเลนไทน์ อาจด้วยความเชื่อดั้งเดิมว่าช็อกโกแลตช่วยเพิ่มพลังทางเพศได้ หรือด้วยรูปลักษณ์สวยงามและความหอมหวานน่าพึงพอใจก็ตาม แต่ใครจะรู้บ้างว่าในความงามและความอร่อยนั้น ช็อกโกแลตอุดมด้วยประโยชน์ที่ดีต่อหัวใจด้วยเช่นกัน

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/6regCWGgEsc

ช็อกโกแลตทำให้หัวใจแข็งแรง

ช็อกโกแลตมีสารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และช่วยป้องกันโรคได้อย่างหลากหลาย เช่น

  • สารคาเฟอีน (Caffeine) มีคุณสมบัติกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ
  • สารทิโอโบรมีน (Theobromine) ช่วยลดความดันโลหิต กระตุ้นการเต้นของหัวใจ สามารถลดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้
  • สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ในกลุ่มโพลิฟีนอล (Polyphenol) ต่อต้านอนุมูลอิสระ เสริมความแข็งแรงของหลอดเลือดหัวใจและสมอง ช่วยลดความเสี่ยงโดยรวมของโรคหัวใจได้
WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/tWe8ib-cnXY

งานวิจัยเกี่ยวกับช็อกโกแลต​

มีงานวิจัยในประเทศอิหร่านโดยมีผู้ป่วยเบาหวานที่มีโรคความดันโลหิตสูงร่วมด้วย จำนวน 60 คน เมื่อทานช็อกโกแลตแบบดาร์กช็อกโกแลต (มีปริมาณโกโก้สูง 70-85%) และไวท์ช็อกโกแลต วันละ 25 กรัม เป็นเวลา 2 เดือน พบว่าความดันโลหิตลดลงอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่มที่รับประทานดาร์กช็อกโกแลต โดยเชื่อว่า สารทิโอโบรมีน (Theobromine) ที่มีปริมาณมากในดาร์กช็อกโกแลต ช่วยลดความดันโลหิตได้  สำหรับผู้ที่กังวลเรื่องไขมันในเลือดสูงจากการทานช็อกโกแลต แนะนำให้ทานเป็นชนิดดาร์กช็อกโกแลต ในปริมาณน้อยแทน เนื่องจากมีงานวิจัยสนับสนุนว่ายังมีประโยชน์  โดยพบงานวิจัยจากประเทศอิหร่าน ทดลองกับกลุ่มคนไข้ที่ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคอ้วนลงพุง 114 คน ทานดาร์กช็อกโกแลตเข้มข้น 74% ขนาด 20-40 กรัมต่อวัน เป็นเวลา 2 เดือน ผลที่ได้คือ ไม่มีนัยสำคัญในการเพิ่มระดับคอลเลสเตอรอลโดยรวม ไขมันชนิดเลว และ ไตรกลีเซอไรด์ ในผู้ป่วยกลุ่มนี้

งานวิจัยในประเทศสวีเดน ติดตามดูผู้ป่วยที่เกิดกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน (heart attack) โดยเลือกเฉพาะคนที่ไม่ได้เป็นเบาหวานมาจำนวน 1,169 คน ให้กรอกแบบสอบถามเกี่ยวกับปริมาณช็อกโกแลตที่รับประทานใน 12 เดือน จากนั้น นำมาแบ่งเป็นกลุ่มตามจำนวนครั้งของการรับประทาน แล้วตามดูคนทั้งหมดนี้ไปนานจนถึง 8 ปี พบว่ากลุ่มที่ทานช็อกโกแลตมาก มีอัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ทานช็อกโกแลตเลย โดยที่ความสัมพันธ์ระหว่าง โอกาสเสียชีวิต กับการรับประทานช็อกโกแลตนี้เป็นแบบแปรผันตามปริมาณที่รับประทาน (dose dependent) ซึ่งสรุปได้ว่า ​ กลุ่มที่ทานช็อกโกแลตไม่เกินเดือนละครั้ง ลดอัตราตายได้ 27%, กลุ่มที่ทานช็อกโกแลตถึงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ลดอัตราตายได้ 44%, กลุ่มที่ทานช็อกโกแลตสัปดาห์ละ 2 ครั้งขึ้นไป ลดอัตราตายได้ 66% (เมื่อเทียบกับกลุ่มไม่ทานช็อกโกแลต)

WM
ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/2SoEaPFcEt4

วารสารทางการแพทย์ของประเทศอังกฤษ (British Medical Journal 2012) รายงานการวิจัยฉบับหนึ่ง ถึงการกินดาร์กช็อกโกแลต (dark chocolate) ติดต่อกันทุกวันเป็นเวลา 10ปี จะช่วยป้องกันอุบัติการณ์ของโรคเส้นเลือดหัวใจ เส้นเลือดสมองตีบ ที่ไม่ถึงตายได้ 70 รายต่อ 10,000 คน และป้องกันชนิดรุนแรงถึงตายได้ 15 รายต่อ 10,000 คน  โดยการศึกษานี้ติดตามประชากรจำนวน 2,013 คน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือด โดยที่มีพุงโตเฉลี่ย 39 นิ้ว มีระดับเฉลี่ยของความดันตัวบน 1 มม. และมีไขมันคอเรสเตอรอล เฉลี่ยประมาณ 239 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร โดยที่ค่าน้ำตาลสะสมยังไม่ถึงเกณฑ์ที่จะเป็นโรคเบาหวาน และทั้งหมดมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 53.6 ปี โดยทั้งหมดวิเคราะห์เทียบกับปริมาณของสารโพลีฟีนอล(polyphenol)ในช็อกโกแลตดำที่เทียบเท่า 100 กรัมต่อวัน

ทั้งนี้ ผลการวิจัยสรุปได้ว่าการรับประทานช็อกโกแลต “อาจ” ช่วยลดอัตราตายของผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือดในระยะยาวลงได้ อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยในคนในแบบเชิงระบาดวิทยา จึงเป็นเพียงหลักฐานระดับกลางเท่านั้น และการทานในปริมาณมากเกินไปและขาดการออกกำลังกาย อาจทำให้เพิ่มระดับไขมันในเลือดและน้ำตาลในเลือดได้ในบางราย แม้ยังไม่มีงานวิจัยมายืนยันในเรื่องนี้ก็ตาม

หากเราเลือกทานในปริมาณที่เหมาะสมในแต่วันการกินช็อกโกแลตที่ใครหลายคนอาจเข้าใจผิดว่า กินแล้วอ้วนไม่ดีต่อสุขภาพ DooDiDo คิดว่าคงต้องทำความเข้าใจใหม่ ช็อกโกแลตมีประโยชน์เหมือนยารักษาโรคขั้นดี แถมอร่อยยิ่งเอาไปทำเป็นของหวานก็จะช่วยทำให้เราอารมณ์ดีขึ้น เพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงสมองมากขึ้น ช่วยเรื่องความจำปรับสมดุลโลหิต ยับยั้งเซลล์มะเร็งและชะลอริ้วรอยก่อนวัย ช็อกโกแลตหรือดาร์กช็อกโกแลตเป็นอาหารที่มีความหวานต่ำอุมดมไปด้วยแร่ธาตุ และวิตามินที่สำคัญต่อร่างกาย ทานในประมาณที่เหมาะสมต่อวัน เพื่อร่างกายที่แข็งแรงนะค่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา: www.samitivejhospitals.com